วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาการอ่านเพื่อการเรียนรู้ แนว PISA"

ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาการอ่านเพื่อการเรียนรู้ แนว PISA"
กลุ่มบูรพาพัฒน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
วันที่ 4 กรกฎาคม 2557
ณ โรงเรียนรวมราษฎร์สามัคคี จังหวัดปทุมธานี

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.alro.go.th/alro/alro_prov/template/pubnews_2.jsp?provCode=28&publicNo=2&publicType=13




แนวคำถามข้อสอบ : PISA ช่วงชั้นที่ 1 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 ชื่อบทความ  “น้ำหมักชีวภาพ”
รูปแบบข้อสอบ
คำถาม
สมรรถนะการอ่าน
ชนิดของบทความ
สถานการณ์
ตอบแบบเปิด
คำถามที่ 1 จากบทความน้ำหมักชีวภาพ ผลิตมาด้วยเหตุผลใด
การเข้าถึงและค้นสาระ
การบอกเล่า อธิบาย เหตุผลชี้แจง
เพื่อสาธารณะ
ตอบจากตัวเลือก
คำถามที่ 2 น้ำหมักชีวภาพสามารถใช้ไล่แมลงศัตรูพืชได้นั้น ต้องใช้ระยะเวลาหมักประมาณกี่วัน
1. 120 วัน
2. 150 วัน
3. 180 วัน
4. 200 วัน
การบูรณาการและตีความ
ตอบจากตัวเลือก
คำถามที่ 3 ข้อใดกล่าวผิด
1. น้ำหมักชีวภาพ มีธาตุอาหารอยู่มากมาย เหมาะแก่การเกษตร
2. น้ำหมักจากผลไม้ในระยะเริ่มแรกจะเป็นแอลกอฮลล์
3. น้ำหมักชีวภาพไม่สามารถนำมาใช้ดื่มหรือกินได้
4. น้ำหมักชีวภาพกับเอ็นไซม์เป็นสิ่งเดียวกัน
การเข้าถึงและค้นคืนสาระ
ตอบจากตัวเลือก
คำถามที่ 4 หน่วยงานใดเป็นผู้รับรองคุณภาพของน้ำหมักชีวภาพ
1. มอก.
2. อย.
3. ISO
4. ถูกทุกข้อ
การบูรณาการและตีความ
รูปแบบข้อสอบ
คำถาม
สมรรถนะการอ่าน
ชนิดของบทความ
สถานการณ์
ตอบแบบเปิด
คำถามที่ 5 จากข้อความ “ถ้าหากจะนำ น้ำหมักชีวภาพมาใช้ในครัวเรือนหรือการเกษตร ลองทำง่ายๆ ด้วยตัวเอง ก็จะปลอดภัยและประหยัดที่สุด” นักเรียนจงทำเครื่องหมายวงกลมล้อมรอบข้อความข้างล่างต่อไปนี้ พร้อมทั้งแสดงเหตุผลโดยอธิบายที่สอดคล้องกับความคิดของนักเรียน จำนวน 2 ข้อ
        เห็นด้วย              ไม่เห็นด้วย           เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
1.  …………………………………………………………………
2.  …………………………………………………………………
* แนวคำตอบ
   - เห็นด้วย  1.) เพราะวัตถุดิบที่เลือกใช้จะมีความสะอาด ปลอดภัย
                    2.) เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายจากสารเคมีที่นำมาใช้ใน
                         การเกษตรได้
   -ไม่ เห็นด้วย  1.) เพราะขาดทักษะความรู้ในการผลิตน้ำหมักชีวภาพ
                         2.) เพราะไม่สามารถหาวัตถุดิบมาใช้ในการหมักได้
การสะท้อนและประเมิน
การบอกเล่า อธิบาย เหตุผลชี้แจง
เพื่อสาธารณะ


ตารางการจำแนกกลยุทธ์การอ่าน ตามแนว PISA
บทความ “น้ำหมักชีวภาพ”
คำถามข้อที่
กลยุทธ์การอ่าน
การเข้าถึงและค้นคืน
การบูรณาการและตีความ
การสะท้อนและประเมิน
1.
/


2.

/

3.
/


4.

/

5.


/
รวม
2
2
1


เรียบเรียงโดย ครูธงไชย  สันติถาวรยิ่ง
ตำแหน่ง ครู สพฐ. ศธ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น