ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาการอ่านเพื่อการเรียนรู้ แนว PISA"
กลุ่มบูรพาพัฒน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
วันที่ 4 กรกฎาคม 2557
ณ โรงเรียนรวมราษฎร์สามัคคี จังหวัดปทุมธานี
สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.alro.go.th/alro/alro_prov/template/pubnews_2.jsp?provCode=28&publicNo=2&publicType=13
แนวคำถามข้อสอบ : PISA ช่วงชั้นที่ 1 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 –
3 ชื่อบทความ “น้ำหมักชีวภาพ”
รูปแบบข้อสอบ
|
คำถาม
|
สมรรถนะการอ่าน
|
ชนิดของบทความ
|
สถานการณ์
|
ตอบแบบเปิด
|
คำถามที่
1 จากบทความน้ำหมักชีวภาพ ผลิตมาด้วยเหตุผลใด
|
การเข้าถึงและค้นสาระ
|
การบอกเล่า อธิบาย เหตุผลชี้แจง
|
เพื่อสาธารณะ
|
ตอบจากตัวเลือก
|
คำถามที่
2 น้ำหมักชีวภาพสามารถใช้ไล่แมลงศัตรูพืชได้นั้น
ต้องใช้ระยะเวลาหมักประมาณกี่วัน
1.
120 วัน
2. 150 วัน
3.
180 วัน
4.
200 วัน
|
การบูรณาการและตีความ
|
”
|
”
|
ตอบจากตัวเลือก
|
คำถามที่
3 ข้อใดกล่าวผิด
1.
น้ำหมักชีวภาพ มีธาตุอาหารอยู่มากมาย เหมาะแก่การเกษตร
2.
น้ำหมักจากผลไม้ในระยะเริ่มแรกจะเป็นแอลกอฮลล์
3. น้ำหมักชีวภาพไม่สามารถนำมาใช้ดื่มหรือกินได้
4.
น้ำหมักชีวภาพกับเอ็นไซม์เป็นสิ่งเดียวกัน
|
การเข้าถึงและค้นคืนสาระ
|
”
|
”
|
ตอบจากตัวเลือก
|
คำถามที่
4 หน่วยงานใดเป็นผู้รับรองคุณภาพของน้ำหมักชีวภาพ
1.
มอก.
2. อย.
3.
ISO
4.
ถูกทุกข้อ
|
การบูรณาการและตีความ
|
”
|
”
|
รูปแบบข้อสอบ
|
คำถาม
|
สมรรถนะการอ่าน
|
ชนิดของบทความ
|
สถานการณ์
|
ตอบแบบเปิด
|
คำถามที่
5 จากข้อความ “ถ้าหากจะนำ น้ำหมักชีวภาพมาใช้ในครัวเรือนหรือการเกษตร
ลองทำง่ายๆ ด้วยตัวเอง ก็จะปลอดภัยและประหยัดที่สุด”
นักเรียนจงทำเครื่องหมายวงกลมล้อมรอบข้อความข้างล่างต่อไปนี้
พร้อมทั้งแสดงเหตุผลโดยอธิบายที่สอดคล้องกับความคิดของนักเรียน จำนวน 2 ข้อ
เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
1. …………………………………………………………………
2. …………………………………………………………………
* แนวคำตอบ
- เห็นด้วย
1.) เพราะวัตถุดิบที่เลือกใช้จะมีความสะอาด ปลอดภัย
2.)
เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายจากสารเคมีที่นำมาใช้ใน
การเกษตรได้
-ไม่ เห็นด้วย 1.) เพราะขาดทักษะความรู้ในการผลิตน้ำหมักชีวภาพ
2.) เพราะไม่สามารถหาวัตถุดิบมาใช้ในการหมักได้
|
การสะท้อนและประเมิน
|
การบอกเล่า อธิบาย เหตุผลชี้แจง
|
เพื่อสาธารณะ
|
ตารางการจำแนกกลยุทธ์การอ่าน ตามแนว PISA
บทความ “น้ำหมักชีวภาพ”
คำถามข้อที่
|
กลยุทธ์การอ่าน
|
||
การเข้าถึงและค้นคืน
|
การบูรณาการและตีความ
|
การสะท้อนและประเมิน
|
|
1.
|
/
|
||
2.
|
/
|
||
3.
|
/
|
||
4.
|
/
|
||
5.
|
/
|
||
รวม
|
2
|
2
|
1
|
เรียบเรียงโดย ครูธงไชย สันติถาวรยิ่ง
ตำแหน่ง ครู สพฐ. ศธ.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น